Contents

1. Lịch sử

Rắn và rượu có một lịch sử lâu dài và gắn bó với nhau. Người Hy Lạp cổ đại  đã sử dụng rượu rắn như một phương thuốc chữa sót nhau thai. Trong quá khứ,  các nhà thảo dược châu Âu  và những người chữa bệnh tự nhiên đã trộn chất phụ gia và rễ cây xương bồ với rượu vodka. Ở Brazil, rắn được ngâm trong  cachaça  (nước mía lên men) và được bán ở chợ với mục đích tôn giáo và như một phương thuốc chữa bệnh liệt dương, côn trùng cắn và bệnh thấp khớp. Và, vào năm 2008, chính quyền Texas đã tịch thu 411 chai rượu vodka có chứa  rắn chuông con  và bắt giữ người đàn ông bán chúng vì anh ta không có giấy phép bán rượu.

Trong khi các loại thuốc ngâm rượu có chứa rắn đã được sử dụng trong các bối cảnh khác nhau trên khắp các châu lục trong nhiều thế kỷ, thì hiện nay phương pháp này phổ biến nhất ở châu Á, đặc biệt là Campuchia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam. Khi bạn đi dọc các con phố hoặc qua các khu chợ ở Việt Nam, không lạ khi bắt gặp hàng dãy hàng bán rượu rắn đóng chai

Các quầy hàng bên đường và các khu chợ lâu đời trên núi cao, các hiệu thuốc truyền thống và các nhà hóa học hiện đại đều bán những chai rượu rắn. Các cửa hàng quà tặng, quán bar, quán cà phê, khách sạn và các cửa hàng khác hướng đến khách du lịch cũng vậy. Loại thức uống dựa trên y học cổ truyền này được làm bằng cách đặt một con rắn vào chai và đổ rượu gạo vào (mặc dù theo báo cáo đôi khi người ta cũng sử dụng ethanol và giấm, thậm chí cả cồn xát và formaldehyde, những chất gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe). Bọ cạp, tắc kè, rết và các loại thảo mộc khác nhau, chẳng hạn như nhân sâm, thường được thêm vào để tăng hiệu quả

2. Thành phần dinh dưỡng

Y học cổ truyền thường sử dụng động vật – hoặc các bộ phận và sản phẩm của động vật – để chữa các bệnh khác nhau và bò sát là một trong những nguồn nguyên liệu phổ biến nhất. Khắp thế giới, ít nhất 284 loài bò sát  được sử dụng trong y học dân gian truyền thống, và trong số này, 182 loài được liệt kê trong  Sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế , một dấu hiệu cho thấy chúng đang bị đe dọa tuyệt chủng.

Các loại thuốc được chiết xuất từ ​​hệ thực vật và động vật địa phương thường là phương thuốc khả dụng duy nhất cho nhiều người không được tiếp cận với các loại thuốc và dịch vụ chăm sóc y tế hiện đại. Và đúng là nhiều loại thuốc truyền thống đã được chứng minh là có tác dụng tốt và các loại thuốc hiện đại quan trọng đã được phát triển từ chúng.

Nọc rắn là một  nguồn tài nguyên y tế đặc biệt có giá trị  , cung cấp các hợp chất cho các thử nghiệm lâm sàng và phát triển các công cụ chẩn đoán, cũng như các loại thuốc dùng để điều trị tăng huyết áp, đột quỵ, đau tim và huyết khối tĩnh mạch sâu, trong số những bệnh khác. Trên thực tế, hàng triệu người đã được hưởng lợi và hàng tỷ đô la đã được tạo ra từ các loại thuốc phát sinh từ việc  nghiên cứu nọc rắn .. Tại Hoa Kỳ, các loại thuốc Captopril, Integrilin và Aggrastat được FDA chấp thuận dùng để điều trị bệnh tim dựa trên nọc rắn. Điều này không có nghĩa là chúng thực sự chứa nọc độc, mà là một phân tử hữu cơ tổng hợp bắt chước hành vi của chúng. Captopril dựa trên một thành phần của nọc độc của viper Brazil; Integrilin có nguồn gốc từ một loại protein được tìm thấy trong nọc độc của rắn đuôi chuông lùn phía đông nam; và Aggrastat dựa trên nọc độc của rắn lục vảy châu Phi. Các protein hữu ích trong những nọc độc này hoạt động như chất chống đông máu, ngăn chặn các tiểu cầu dính lại với nhau một cách tự nhiên. Ngoài các loại thuốc đã được phê duyệt này, nhiều thành phần nọc độc rắn khác hiện đang tham gia vào các thử nghiệm lâm sàng hoặc tiền lâm sàng cho nhiều ứng dụng điều trị.

Khi nói đến y học cổ truyền, một số loại dầu rắn của Trung Quốc, được làm từ rắn nước ăn cá, rất giàu axit béo omega-3 quan trọng, và do đó về mặt lý thuyết có thể có một số hiệu quả chống viêm, dùng bằng đường uống hoặc bôi dưới dạng bôi. dầu xoa bóp, theo một phân tích được báo cáo vào năm 1989 bởi bác sĩ định hướng dinh dưỡng

Tuy nhiên chưa có công trình khoa học cụ thể xác nhận tác dụng với cơ thể. Như chúng ta biết nhiều nguyên liệu tốt tác dụng với nhau theo tỷ lệ không chính xác đa số gây tác hại nhiều hơn là lợi ích

3. Các loài rắn được dùng để ngâm rượu

Theo quan sát của chúng tôi có hơn 20 loài rắn được bán trong rượu rắn

Keelbacks: Keelback đốm vàng Xenochrophis flavipunctatus là loài được sử dụng phổ biến nhất trong rượu rắn , chiếm 47,4 % số rắn được tìm thấy. Các mẫu vật được sử dụng có tổng chiều dài từ ~20cm đến ~100cm. Keelback là một loài phổ biến ở Việt Nam.

Rắn hổ mang : Rắn hổ mang chúa chỉ được bán tại hai cửa hàng lớn. Những con rắn hổ mang nhỏ khác nằm trong số những loài đắt nhất được bán và những mẫu vật lớn hơn hầu hết được đặt cùng với 2-4 loài rắn khác và đôi khi cũng với Tắc kè Tokay ( Gekko gekko ) , bọ cạp, ngựa biển và chim.

Theo Luật Bảo tồn Động vật Hoang dã Việt Nam, việc sử dụng các loài Naja đánh bắt tự nhiên trong thương mại bị hạn chế trong khi việc sử dụng Rắn hổ mang chúa hoang dã bị cấm. Tất cả ba loài rắn hổ mang mà chúng tôi quan sát được đưa vào Phụ lục II của CITES được liệt kê là Cực kỳ Nguy cấp hoặc mức Nguy cấp trong Sách Đỏ Việt Nam 2007.

Rắn cạp nia: Nó không được giữ riêng lẻ làm đối tượng chính mà luôn là vật trang trí trong chai với một con rắn ‘chính’ khác

Rắn roi xanh và rắn cây: Rắn roi hoặc rắn dây leo thuộc chi Ahaetulla là loài được sử dụng phổ biến thứ hai trong ngành. Hầu hết các mẫu vật được sử dụng làm đồ trang trí trong chai có lườn và rắn hổ mang trong khi mẫu vật nhỏ nhất (~25 cm) và lớn nhất (~150 cm) được bán độc lập. R

Rắn nước Homalopsid: Rắn nước thuộc chi Enhydris là loài rắn phổ biến nhất  nhưng không phổ biến trong ngành rượu rắn.

Rắn lục: Việc xác định rắn lục đặt trong chum rất khó khăn do các loài ở Việt Nam rất đa dạng và có nhiều điểm tương đồng giữa một số loài.

Trăn: Địa điểm duy nhất mà chúng tôi quan sát thấy trăn ngâm trong rượu rắn là Vườn rắn Đồng Tâm ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Cả hai loài trăn đều được xếp vào danh sách Cực kỳ Nguy cấp ở Việt Nam và được liệt kê trong Phụ lục II của CITES .   Hơn nữa, việc buôn bán các cá thể đánh bắt tự nhiên của cả hai loài bị hạn chế theo A ct của Cơ quan Bảo tồn Động vật Hoang dã Việt Nam .

4. Giá cả

Giá cả phụ thuộc vào cả kích thước của chai và loài rắn đi kèm

  • Với bộ 3 thông thường: Cạp nong, hổ mang, cạp nia (~0.8kg – 1Kg/1 con) giá dao động 5,000,000 VND ~ 8,000,000 VND
  • Với các bình quý ngâm rắn hổ mang chúa >3kg giá trên 10,000,000 VND

Công dụng: Trên bình có ghi rượu rắn có dược tính chữa được các bệnh từ viễn thị đến rụng tóc, đau thắt lưng, ra mồ hôi tay chân, mệt mỏi toàn thân, đau nửa đầu, thấp khớp, suy nhược thần kinh.   Một số cũng được đề cập để tăng hiệu suất tình dục. Hầu hết đều khuyến cáo nên dùng ngày 2 lần, mỗi lần 1 chén nhỏ trước bữa ăn, ít đề cập đến việc mọi lứa tuổi, mọi giới tính, kể cả phụ nữ mang thai đều có thể uống thường xuyên cả 4 mùa.

Tuy nhiên theo ghi nhận thực tế thì công dụng này rất mơ hồ, chủ yếu mang yếu tố tâm lý nhiều hơn

5. Đề nghị của ngungtaonghiep.com

Năm 2011, một bài báo trên  Daily Mail tuyên bố rằng ở Việt Nam, nhiều loại rượu được pha với phần còn lại của ‘ngay cả những loài có nguy cơ tuyệt chủng trong quá trình chưng cất’ cung cấp cả ‘vị ngon’ và ‘thuốc bổ sức khỏe’. Nhiều sách hướng dẫn du lịch và các trang web du lịch gợi ý rằng uống và/hoặc mua rượu rắn là một trong những trải nghiệm ‘phải làm’ khi đến thăm Việt Nam. Có vẻ như họ quảng bá môn tu luyện này như một cơ hội để thể hiện sự dũng cảm của một người, một cách để tiếp xúc với văn hóa thực sự của Việt Nam và tạo ra một câu chuyện kỳ ​​lạ để gây ấn tượng với người nghe ở quê nhà. Thật không may, các bài báo và trang web tương tự thường không giải thích rằng nhiều người Việt Nam đang cố gắng ngăn chặn việc ăn thịt động vật hoang dã, rằng việc chuẩn bị rượu rắn đôi khi cực kỳ tàn ác và việc giết hại các loài có nguy cơ tuyệt chủng để lấy cảm giác mạnh không bao giờ được khuyến khích. Nhiều khách du lịch đến Việt Nam và nghĩ rằng loại hoạt động này là một phần của văn hóa Việt Nam.

Mỗi chúng ta hãy cùng nâng cao nhận thức vì một tương lai đa dạng sinh học cho thế hệ sau cũng như nâng cao hình ảnh Việt Nam – một đất nước văn minh trong mắt bạn bè quốc tế

2/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *